Shock Absorber trên ô tô là gì? Vai trò và chế độ làm việc ra sao?

Khi lái xe qua một gờ giảm tốc, ổ gà hoặc di chuyển trên những con đường gồ ghề, bạn sẽ rất biết ơn Shock Absober trên xe của bạn đang hoạt động tốt để giúp bạn có một chuyến đi êm ái, nhẹ nhàng. Vậy bạn có biết Shock Absorber trên ô tô là gì và cách hoạt động của nó ra sao? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Mercedes Hồ Chí Minh ngay thôi nào!

Shock absober trên oto còn gọi là bộ giảm chấn, ống nhún.

Shock Absorber là gì?

Shock Absorber trên ô tô là gì? Thực chất đây chính là từ kỹ thuật Tiếng Anh của phuộc nhún sau. Hay còn gọi là bộ giảm chấn, ống nhún ô tô giúp xe hơi của bạn khi di chuyển không bị chồng chềnh như một chiếc thuyền trên biển.

Shock Absober là bộ giảm chấn cho xe ô tô

Vai trò của Shock Absorber trên ô tô

Thực tế cho thấy, sự chuyển hướng của xe trong quá trình di chuyển cộng với mặt đường ít khi bằng phẳng tác động khiến bánh xe luôn dao động. Từ đó ảnh hưởng tới thân xe và người ngồi trên xe.

Lò xo tuy có thể làm giảm xung lực tác động nhưng những va đập từ mặt đường dội lên và khối lượng đè của bánh xe khiến nó chịu không ít dao động. Nếu không có những có sốc làm dịu thì khi ấy, lò xo tiếp tục mở rộng và giải thoát năng lượng mà chúng hấp thụ từ những va chạm trên đường với tốc độ không thể kiểm soát – nảy trong một thời gian dài cho đến khi động năng cuối cùng của chúng tan biến. Khỏi cần phải nói, điều này ra khiến cho việc lái xe trở nên khó kiểm soát trên các bề mặt đường không bằng phẳng.

Vai trò của  Shock Absober trên ô tô

Do đó, để khắc phục hiện tượng này, xe hơi cần sự có mặt của Shock Absorber – bộ phận giúp dập tắt các dao động nói trên. Về cơ bản, Shock Absorber kiểm soát hành động của lò xo không mong muốn bằng cách biến động năng của huyền phù di chuyển thành năng lượng nhiệt, được truyền tải bằng chất lỏng thủy lực. Khi xe di chuyển ổn định, trọng tâm của nó vẫn ở vị trí ổn định để lốp xe được đặt chắc chắn trên mặt đường. Từ đó giúp cho bạn kiểm soát xe ô tô an toàn.

Có thể kế đến một số các loại Shock Absorber phổ biến hiện nay như: Shock Absorber loại 1 ống, loại 2 ống, hơi áp lực 2 ống, thủy lực… Đặc biệt Shock Absorber 2 ống được sử dụng khá nhiều trên xe ô tô.

Các chế độ làm việc của Shock Absorber

Bên cạnh việc hiểu rõ Shock Absorber trên ô tô là gì thì bạn cần nắm chắc các chế độ làm việc của nó. Trên thực tế no có tác dụng hai chiều là hoạt động ở trạng thái nén và hoạt động ở trạng thái trả.

Chế độ nén

Chế độ nén được chia ra thành nén mạnh và nén nhẹ.

Nén mạnh

Lúc này cầu xe và khung xe tiến lại gần nhau, piston đi xuống. Do xe đi qua mặt đường gồ ghề, nhấp nhô lớn nên tốc độ chuyển động của cần piston cao. Khi Piston chuyển động xuống nhanh như vậy sẽ làm áp suất trong buồng dưới piston tăng cao theo. Dẫn đến dầu sẽ đẩy mở van một chiều của piston, chảy vào buồng trên piston mà không gặp sức cản lớn đáng kể nào ( chưa phát sinh lực giảm chấn).

Chế độ nén của hệ thống Shock Absober trên ô tô

Khi piston chiếm diện tích lượng thể tích dầu lúc đi vào trong xilanh thì đồng thời lượng dầu đó sẽ làm cho dầu không lên được hết buồng trên mà bị ép qua van lá của van đáy và chảy vào bầu chứa. Lúc này, sức cản dòng chảy tạo ra lực giảm chấn.

Nén nhẹ

Lúc này cầu xe và khung xe tiến lại gần nhau và piston đi xuống. Xe đang di chuyển trên mặt đường khá bằng phẳng, có độ nhấp nhô nhỏ nên tốc độ chuyển động của cần piston thấp. Khi tốc độ của cần piston xuống đến mức rất thấp sẽ làm áp suất trong buồng trên nhỏ, dẫn đến van một chiều của van piston và van lá của van đáy sẽ không mở.

Tuy nhiên, vì trong van đáy và van piston có các lỗ nhỏ nên dầu vẫn chảy qua đó để vào buồng dưới và bầu chứa. Kết quả là chỉ tạo ra một lực cản nhỏ.

Chế độ trả

Chế độ trả bao gồm có trả mạnh và trả nhẹ.

Trả mạnh

Lúc này cầu xe, khung xe ở xa nhau và piston đi lên. Tốc độ chuyển động lên của cần piston cao làm áp suất trong buồng trên sẽ tăng cao. Dầu sẽ đẩy mở van của piston rồi chảy vào buồng dưới. Vào lúc này, sức cản dòng chảy đóng vai trò như lực giảm chấn.

Do một phần cần piston thoát ra khỏi xylanh khi nó chuyển động lên nên thể tích chiếm chỗ của nó giảm xuống. Để bù vào khoảng hụt đó, dầu từ buồng chứa sẽ chảy qua van một chiều để vào buồng trên mà không gặp bất kỳ sức cản đáng kể nào.

Chế độ trả của hệ thống Shock Absober

Trả nhẹ

Lúc này cầu xe và khung xe rời ở xa nhau, piston đi lên. Tốc độ chuyển động của cần piston thấp. Khi piston chuyển động lên khiến áp suất trong buồng dưới giảm chậm, van lá và van một chiều của piston vẫn đóng. Do đó, dầu trong buồng trên sẽ chảy qua các lỗ nhỏ của van piston để xuống buồng dưới. Đồng thời dầu trong bầu chứa cũng chảy qua lỗ nhỏ của van đáy để vào buồng dưới. Do vậy nên chỉ tạo ra một lực cản nhỏ.

Van – yếu tố chính làm nên chế độ làm việc của Shock Absorber

Van là yếu tố cần thiết, là công cụ giúp điều khiển lực đẩy chất lỏng qua chúng tại một vận tốc piston bất kì nào đó. Chúng được chế tạo để mở theo các kỳ dựa trên áp lực chất lỏng. Điều này cho phép tạo ra lực cản cao khi piston di chuyển nhanh và lực cản thấp khi piston chuyển động chậm.

 

Trên đây là những thông tin cơ bản về Shock Absorber – bộ giảm chấn ô tô. Hy vọng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm được phần nào về Shock Absorber trên ô tô là gì. Mọi thắc mắc xin để lại bình luận bên dưới để Mercedes Hồ Chí Minh có thể giúp bạn giải đáp chi tiết hơn.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ

ĐẠI LÝ CHÍNH HÃNG MERCEDES TẠI TP.HCM

  • Điện thoại: 0948 737 200
  • Địa chỉ: 811 – 813 Nguyễn Văn Linh – P.Tân Phong – Quận 7 – Tp.HCM
  • Website: mercedeshochiminh.vn

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Don`t copy text!
0948737200